วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นักวิชาการภูมิศาสตร์ มช. ระบุไทยมีโอกาสเผชิญ คลื่นความร้อน เหมือนแดนจิงโจ้




นักวิชาการภูมิศาสตร์ มช. ระบุไทยมีโอกาสเผชิญ คลื่นความร้อน เหมือนแดนจิงโจ้ แต่โอกาสน้อย
นายชาคริต โชติอมรศักดิ์ นักวิชาการภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) กล่าวถึงกรณีคลื่นความร้อน (heat wave) ที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว สำหรับประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มว่าอากาศจะร้อนขึ้นใน 1-2 ปีข้างหน้า แต่จะไม่ใช่การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในลักษณะที่สูงขึ้นแบบเฉียบพลันรุนแรง หากเทียบกับปีที่ผ่าน ๆมา อย่างไรก็ตาม โอกาสจะเกิดภาวะคลื่นความร้อนเหมือนออสเตรเลีย ในประเทศไทยนั้น มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกิดขึ้นหลายอย่างประจวบเหมาะพร้อมกัน ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ
ทั้งนี้ การที่จะเกิดคลื่นความร้อนอย่างที่ประเทศ ออสเตรเลีย จะต้องมีปัจจัยเอื้อคือเกิดสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูงปกคลุมภาคพื้น ทวีปมากกว่า 42 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานหลายวัน ประกอบกับต้องมีความชื้นสูง จากทะเลจีนใต้ หรืออันดามันมา แผ่เข้ามาปกคลุม ซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นความร้อนในพื้นที่นั้น ๆได้ ลักษณะของคลื่นความร้อนคือ เหมือนกับว่า เรานำผ้าห่มที่ร้อนจัดมาปกคลุมบรรยากาศไว้ และหากเกิดภาวะดังกล่าว สิ่งที่ประชาชนจะแก้ปัญหาได้ในขณะนั้นคือ หลบเข้าไปอยู่ในสภาพที่ปรับอากาศ เช่นห้องแอร์ที่มีการควบคุมอุณหภูมิคงที่ ให้เย็นลงมา ก็จะทำให้สภาพร่างกายรู้สึกดีขึ้นได้
นายชาคริต กล่าวอีกว่า ขณะนี้นักวิชาการจากภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ได้มีการร่วมกันทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยใช้ แบบจำลอง ซึ่งมีการทำแบบจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ระยะเวลาในการศึกษารวม 2 ปี
ขณะนี้ได้ศึกษาวิจัยไปแล้วปีครึ่ง เหลือระยะเวลาอีกครึ่งปี จึงจะได้ผลสรุปที่ชัดเจน ซึ่งหากการศึกษาแล้วเสร็จ จะสามารถบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศใน 30 ปีข้างหน้าตั้งแต่ พ.ศ.2553-2583 ได้ว่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดต่ำสุดเท่าไหร่ ค่าอากาศจะร้อนมากขึ้นหรือไม่ ความแปรปรวนของฝนจะเป็นอย่างไรฯลฯ ซึ่งขณะนี้ทีมนักวิชาการอยู่ระหว่างศึกษายังไม่ได้ผลสรุป



แหล่งที่มาของบทความ


http://news.sanook.com/195412/นักวิชาการภูมิศาสตร์มช.ระบุไทยมีโอกาสเผชิญ-คลื่นความร้อน/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น